Sau bao ngày chờ đợi, “Teacher Teacher,” đĩa đơn thứ 52 từ nhóm nhạc thần tượng AKB48 đã được phát hành vào tuần qua. Và không nằm ngoài dự đoán, đĩa đơn này đã đạt doanh số khủng khi tiêu thụ được 2,580,513 CD chỉ riêng với đợt bán trước. Điều này có nghĩa là đĩa đơn lần này đã đạt được danh hiệu “Đĩa bạch kim đôi” ngay cả trước khi được mở bán đại trà vào ngày 30 tháng 05.

▼ MV ca khúc “Teacher Teacher”của AKB48

AKB48

Một phần lý do của doanh số khủng này có thể đến từ tựa đề của nó. AKB48 hiện đang hợp tác với một biên đạo nhảy K-pop – đây là lần đầu tiên họ làm việc với một biên đạo người nước ngoài, cũng như đem vào ca khúc một vài nét mới mẻ. Ngoài ra “Teacher Teacher” còn gây chú ý hơn nữa khi thành viên AKB48 16 tuổi đầy triển vọng Oguri Yui lần đầu tiên được làm tâm điểm trong MV.

▼ Poster quảng bá cho “Teacher Teacher”

Nhưng nguyên nhân lớn nhất cho doanh số khủng này không nghi ngờ gì nữa, chính là mỗi đĩa đơn được đi kèm với một lá phiều bầu cho cuộc “tổng tuyển cử” sắp tới của AKB48. Các phiều bầu sẽ quyết định thứ hạng nổi tiếng của các thành viên trong nhóm, và những ai có số lượng bình bầu càng cao thì giọng ca và vũ đạo của người đó lại càng có cơ hội xuất hiện nhiều hơn trong các ca khúc sau này của nhóm.

Do vậy, các fan cuồng coi việc bình chọn cho thần tượng yêu thích là là nghĩa vụ “thiêng liêng” của mình. Nếu cho rằng một cuộc bình chọn thần tượng như thế này là một hệ thống không công bằng, thì bạn nên hiểu rằng cuộc “tổng tuyển cử” của AKB48 không yêu cầu phải được tổ chức giống như một cuộc bỏ phiếu trong xã hội dân chủ hiện đại. Sự thực là, các fan được khuyến khích bình chọn nhiều lần, và tất nhiên là bằng cách mua nhiều cùng một CD.

Xem thêm:  Tù Nhân Nhật Bản Trở Thành Trợ Lý Họa Sĩ Vẽ Truyện Tranh

Tuy nhiên, trong khi việc các fan mua hàng núi CD đem lại doanh số khổng lồ, thì việc giữ tất cả chúng hoàn toàn là vô nghĩa trong khi thứ duy nhất bạn thực sự muốn là tấm vé bình chọn ở bên trong. Và điều đó là nguyên do đằng sau những bức ảnh được chia sẻ bởi người dùng Twitter có tài khoản là @songokkun1 vào ngày 31 tháng 05 vừa rồi, chỉ một ngày sau khi ca khúc được chính thức phát hành, cho thấy nhiều túi rác đầy những chiếc đĩa “Teacher Teacher”, tất cả bị để vào khu vực rác có thể đốt.

View image on TwitterView image on Twitter

孫悟空@時給950円@songokkun1

なんか、AKBの総選挙投票券のついたCDが既に大量に廃棄されてるらしい。
資源の無駄だし、CDなくして投票券だけ売るとかできないんか?
たしか、前も不法投棄でニュースになったりしてたと思うし…

“Thật là lãng phí,” tài khoản @songokkun1 thốt lên. “Chẳng lẽ công ty thu âm không thể bán riêng CD và các tấm vé bình chọn được sao?”

Nhiều người dùng Twitter khác cũng chia sẻ với @songokkun1 khi để lại các bình luận:

“Những bức ảnh này thực sự cho thấy các CD của AKB vô giá trị như thế nào so với các nghệ sĩ khác.’”
“Thật kinh khủng. Đây là sự sỉ nhục với âm nhạc.”
“Thứ mà họ đang làm còn chẳng phải là âm nhạc nữa.”

Dù bình luận cuối có vẻ chua chát, song đó không hẳn là sai. Trong suốt nhiều năm, các nhóm thần tượng đã bán CD kèm những phiếu bầu chọn, vé xổ số tham gia các sự kiện bắt tay, cùng nhiều phần thưởng khác. Nhờ vậy, ngành công nghiệp này càng ngày càng thu về nhiều tiền từ doanh số bán các “sản phẩm cứng”, mặc dù fandom chủ yếu là những người trẻ hiểu biết công nghệ.

Các ca sĩ thần tượng không chỉ biết mỗi ca hát là một thứ mà kể cả những đơn vị bán lẻ như Tower Records cũng công nhận rộng rãi, và sẽ không quá khi nói rằng số tiền khổng lồ thu về từ các fan nhiệt thành mua các sản phẩm ăn theo chính là huyết mạch của ngành công nghiệp này. Do vậy, những chiêu trò như thế này sẽ không sớm thay đổi, và xét tới trào lưu bất biến rộng rãi của những ca sĩ thần tượng, thể loại hoặc là rất thích hoặc là rất ghét, thì việc cố gắng tống khứ chỗ CD thừa mứa của bạn trên thị trường hàng dùng rồi không phải lúc nào cũng là một nỗ lực sinh lời cho lắm.

Song, thật tốt khi thấy nhiều fan có cách xử lý chỗ CD thừa của mình theo cách ít lãng phí hơn là chỉ quẳng chúng ra bãi rác, giả dụ như dùng chúng để lát căn hộ của mình.

Theo KhanhVu/Otaku Thời Báo