Con đường hạnh phúc

Từng là đạo diễn phim hoạt hình (Tôi tốt nghiệp khóa tiến sĩ đạo diễn hoạt hình 7 năm ở Brussels, Bỉ và làm việc ở Đài Loan 8 năm, hiện là nhiếp ảnh gia kiêm giáo viên hoạt hình), suốt 10 năm qua tôi không ngớt trăn trở tại sao Đài Loan vẫn luôn vắng bóng phim nội địa. Mà đó cũng là lí do chúng ta bàn luận hôm nay: On Happiness Road!

Bộ phim xoay quanh Lâm Thục Kỳ, một phụ nữ Đài Loan sinh vào giữa năm 70, hiện đã kết hôn và sinh sống ở Mỹ. Bà ngoại cô là người dân tộc Ami, nghe tin bà qua đời, Lâm Thục Kỳ trở về quê hương để lo liệu đám tang cho bà. Cô sống lại những ký ức ngày xưa tại ngôi nhà tọa lạc ở Con đường Hạnh Phúc thuộc Tân Trang (Đài Bắc).

Tại đó, cô khám phá cuộc sống mà mình từng bỏ lỡ nhiều năm trước, dần dà hồi tưởng lại những điều đã làm nên cuộc sống mình ngày nay: từ một tuổi thơ hồn nhiên, nghịch ngợm, đến cái tuổi dậy thì đầy nổi loạn và cuối cùng một thanh niên chăm chỉ, bỏ lại quê hương để theo đuổi giấc mơ Mỹ, theo đuổi hạnh phúc. Nhưng liệu cô có hiểu? Và hạnh phúc đến tột cùng là gì? Nhân vật chính không ngừng tự hỏi những điều này xuyên suốt phim.

Phim không chỉ xoay quanh Lâm Thục Kỳ, mà còn là những nhân vật còn lại, mỗi nhân vật đáng quý mang một câu chuyện khác biệt. Đó còn là gia đình của Thục Kỳ, là bà ngoại thân thương của cô (một trong những nhân vật xuất sắc nhất phim), là những người bạn thời thơ ấu, là khung cảnh quen thuộc và còn là những biến cố lịch sử của Đài Loan suốt 30 năm qua. Văn hóa, chính trị, giáo dục và xã hội, tất cả đều được miêu tả qua cái nhìn của Thục Kỳ và các nhân vật. Đây không chỉ là bộ phim hoạt hình mà đôi lúc còn như phim phóng sự, rải rác những cảnh quay thơ mộng mà tưởng chừng chỉ phim hoạt hình mới có thể làm nên.

Ngành Hoạt Hình Đài Loan: Những Ngày Vàng Son Và Thực Tại Đầy Chật Vật on happiness road

Thật khó để truyền tải tất cả ý tưởng vào trong một tựa phim duy nhất, kịch bản phim được dàn dựng tốt đến nỗi, đến phút cuối, những tình tiết ngỡ rằng rời rạc lại được gắn kết chặt chẽ, tạo ra một cái kết nên thơ khiến khán giả không ngừng xúc động.

Xem thêm:  Mekakucity Actors/ Kagerou Daze Sẽ Có Thêm Dự Án Anime Mới

Hai năm trước, tôi rất bất ngờ khi được biết NSX bộ phim này muốn bắt tay làm phim nội địa, và vì có kinh nghiệm hơn 10 năm cống hiến cho hòn đảo này, tôi quyết định theo dõi hành trình làm phim của họ. Tôi biết được dự án khởi công vào năm 2013, lúc đó chỉ mới trình chiếu đoạn phim ngắn thử nghiệm và còn xuất sắc mang về giải Dự án phim xuất sắc nhất tại Kim Mã năm đó!

Tác giả kiêm đạo diễn Tống Hân Dĩnh nhận được tiền thưởng 1 triệu Đài tệ (~ 777 triệu VND) để tiến hành dự án. 1 triệu Đài tệ nghe có vẻ nhiều, song nó còn chẳng đủ để làm nên bộ phim hoạt hình, thế là đạo diễn phải chật vật tìm người cùng cô tạo dựng ước mơ điên rồ ấy, ước mơ về một câu chuyện hoạt hình “Made in Đài Loan” do nhân vật nữ dẫn dắt.

Ngành Hoạt Hình Đài Loan: Những Ngày Vàng Son Và Thực Tại Đầy Chật Vật on happiness road
Nữ chính Lâm Thục Kỳ On Happiness Road.

Đoàn phim On Happiness Road đã trải qua biết bao khổ cực trong quá trình xuất xưởng khi mà thời gian đầu, chẳng ai xem trọng dự án, cũng chẳng ai tin vào tính khả thi (tiếng Trung gọi là khả năng sinh lợi) của nó để rót tiền đầu tư.

May thay, đoàn làm phim đã gặp được nhiều điều khả quan ngoài dự liệu. Nữ diễn viên Quế Luân Mỹ sau khi xem xong kịch bản đã rơi lệ và quyết định xin vào vai nữ chính (khiến đạo diễn bị sốc), bởi lẽ bộ phim cần một người dẫn truyện và chính danh tiếng của cô cũng sẽ thu hút thêm nhà đầu tư. Phép lạ còn xuất hiện khi đạo diễn nổi tiếng của Cape No.7 và Seediq Bale Ngụy Đức Thánh ra mặt giúp đỡ, với tư cách là bạn học cũ của đạo diễn Tống Hân Dĩnh. Ngụy Đức Thánh còn tham gia lồng tiếng phim (và chắc chắn sẽ kéo thêm nhà đầu tư về). Thành thật mà nói, đoàn làm phim xứng đáng được sở hữu một tựa phim cho riêng họ.

Xem thêm:  Nhiều Nghệ Sĩ Hoạt Hình Bỗng… Thất Nghiệp Vì Studio Manglobe Đóng Cửa
On Happiness Road
Nữ diễn viên Quế Luân Mỹ.

Cái kết không trọn vẹn

Phim đã được chiếu trên màn ảnh rộng vào tuần qua (5/1). Tôi rất phấn khởi để được thưởng thức dự án mà mình đã theo dõi từ rất lâu.

Tôi còn biết rằng đạo diễn và cô bé diễn viên vào vai Tiểu Kỳ lúc nhỏ sẽ đến giao lưu với khán giả. Trước đó tôi từng gặp đạo diễn tại Liên hoan phim hoạt hình Kuandu và tham buổi thuyết giảng của cô ấy, vậy nên tôi rất muốn được tiếp tục trò chuyện cùng cô. Đạo diễn cũng không có nhiều thời gian vì còn phải sang rạp chiếu khác để tuyên truyền, song cô vẫn có đủ thời gian để chia sẻ rằng doanh thu phòng vé cho đến nay vẫn rất tệ, thậm chí còn phải cắt bớt lịch chiếu xuống còn vỏn vẹn một tuần.

Thật sự, đây quả là số phận hẩm hiu đối với một sản phẩm đã tốn biết bao mồ hôi và nước mắt của thế hệ làm phim trẻ đầy tài năng và kiên cường, của những người đã đặt trọn niềm tin vào nó. (Nếu bạn chưa từng làm trong ngành hoạt họa, tôi – với tư cách là người trong ngành – xin cam đoan rằng đây là một trong những nghề ghê gớm nhất và khắc nghiệt nhất showbiz).

Không chỉ riêng tựa phim này mà cả ngành hoạt hình Đài Loan đã vấp phải nhiều trở ngại lớn trong suốt 15 năm qua. Người Đài Loan không sẵn sàng đi xem phim hoạt hình nội địa, họ cứ sợ rằng những sản phẩm này lại thất bại như trước.

Nhưng họ đã sai tuyệt đối!

Những khán giả đầu tiên của On Happiness Road đều bị lay động, tính truyền miệng của bộ phim cũng cực xuất sắc, phim còn nhận được bình luận tích cực từ Thời báo Đài Bắc và Apple Daily. Tựa phim tất nhiên không hoàn hảo về mọi mặt. Nó cũng có sai sót, vì là đạo diễn phim lâu năm nên dĩ nhiên tôi sẽ chú ý đến những lỗi mà bất cứ ai mới tập làm phim cũng mắc phải: nhồi nhét quá nhiều thứ trong một bộ phim!

Xem thêm:  Cập Nhật Những Thông Tin Mới Nhất Về Series Anime Sắp Ra Mắt - Handa-kun

Nhưng xét chung, những lỗi đó cũng có nét hấp dẫn riêng vì nó không tuân theo bất kì một quy luật nào cho cái nghề kể chuyện bằng hình ảnh; nó mang lại một câu chuyện riêng biệt, theo một phong cách rất Đài Loan.

Nếu viên ngọc quý của On Happiness Road – đề cập đến những vướng mắc về bản thân, về tình cảm và giá trị của gia đình, về địa vị của mỗi cá nhân trong xã hội và cuộc sống, và còn tiếp cận đến nhiều đối tượng khán giả bao gồm cả thiếu nhi – thanh thiếu niên và người lớn tuổi (lần đầu tiên trong lịch sử phim hoạt hình Đài Loan có tựa phim này) – vẫn không đủ sức lay động khán giả xứ này, thì sau này sẽ chẳng còn ai nguyện ý làm nữa. Nó chỉ khiến các nhà đầu tư cho rằng: họ phán đoán không sai ngày từ lúc đầu, rằng khán giả Đài Loan chẳng quan tâm đến thị trường làm phim đặc biệt này, sẽ chẳng ai buồn đầu tư nữa.

Chính suy nghĩ này sẽ giết chết ngành hoạt hình Đài Loan một lần và vĩnh viễn, may lắm thì các dự án tiếp theo phải 15 năm nữa mới xuất hiện. Trong khi đó, những tài năng trẻ đã trưởng thành sau On Happiness Roadnhững con người có thể thay đổi vận mệnh của ngành hoạt hình Đài Loan, hoặc chết đói, hoặc đổi nghề, hoặc di dân…

Vâng, tựa phim này QUAN TRỌNG THẾ ĐẤY!

Đây là hy vọng cuối cùng của ngành hoạt hình Đài Loan để có thể vươn lên, để có thể tiếp tục tồn tại trong tương lai. Và rồi nó cũng chìm vào bóng đêm khi các bạn đọc được bài viết này…

Nếu bạn mong muốn bắt đầu một năm 2018 với chút đắng, chút ngọt và chút ấm áp, xin hãy xem On Happiness Road. Bạn không chỉ chung tay giúp đỡ ngành hoạt hình Đài Loan mà còn phải cảm tạ tôi vì đã đề cử một bộ phim Đài Loan hay nhất cho bạn.

Tác giả: Jean-Jacques Chen/‘On Happiness Road’, the last Taiwanese animated film?
Biên dịch: Hăn/Otaku Thời Báo